ก่อนอื่น ขอบอกว่าเอนทรี่นี้ได้ปาดทับเอนทรี่ล่าสุดไปด้วยเหตุฉุกเฉิน

ใครที่ยังไม่ได้ดู ก็ดูได้ตรงนี้

ประกาศ คนที่ผ่านรอบแรก

 

ต่อมา ขอเข้าเรื่องหลักล่ะ

 

หมายเหตุ 1 ... ผมอาจจะยังไม่ชี้แจงประเด็นซ่อนเร้นบางอย่าง

เพราะต้องการให้การรับสมัครเสร็จสิ้นก่อน

ในครั้งนี้จะขอพูดในประเด็นที่คิดว่าควรบอกเสียตั้งแต่ตอนนี้ครับ

 

หมายเหตุ 2 ... เอนทรี่นี้อาจเต็มไปด้วยความรู้สึกส่วนตัว

แต่ผมก็คิดว่าถึงเวลาที่ผมต้องพูดในที่สาธารณะแล้ว

ไม่งั้นมันก็คงจะยังคลุมเครือต่อไปเรื่อยๆ

 

เกริ่นนำ

 

รู้ไหมครับว่าช่วงนี้ผมไม่ว่าง

คงไม่ใช่หน้าที่ที่ผมจะต้องมาบอกว่าผมทำงานอะไรบ้าง ถึงได้ไม่มีเวลามาบริหารโรงเรียนในตอนนี้

เอาเป็นว่าผมมีเหตุจำเป็นต้องไปทำงาน ต้องไปต่างจังหวัดในช่วงที่ผ่านมา

ผมจะไม่แก้ตัวใดๆในกรณีที่มีคนมาบอกว่าเพราะผมไม่มาดูแลโรงเรียนเลยมีปัญหาแบบนี้

ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้ ทุกคนควรจะเข้าใจด้วยตัวเองครับ

 

อย่าคิดว่าผมไม่สนใจปัญหาที่เกิดขึ้น

ผมรู้ครับว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โดยเฉพาะในช่วงการรับสมัครตัวละครช่วงนี้

มีทั้งการแสดงความเห็นในที่สาธารณะ และในที่ลับต่างๆ ที่ชวนปวดเศียรเวียนเกล้า

แม้แต่เรื่องที่ผมไม่อยากรู้ ไม่อยากรับฟัง ก็มีคนประเคนให้ถึงที่เสมอ

แล้วรู้ไหมครับ ว่าการที่มีปัญหาในช่วงที่ผมไม่มีเวลาจะมาแก้ มันเหนื่อยใจแค่ไหน

เอาเป็นว่าช่วงนี้ผมอาจจะมีการยืมมือคนอื่นช่วยเหลือ ไม่ได้มาแถลงการณ์ด้วยตัวเอง

แต่อย่างน้อยคนที่ผมฝากฝังไว้ เป็นคนที่ผมไว้ใจครับ

 

เรื่องหลัก

ก่อนอื่น ผมขออ้างอิงเอนทรี่นี้ขึ้นมา ให้ลองไปอ่านกันก่อนนะครับ

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับสมัครนักเรียนโรงเรียนลูกบาศก์ ประจำปี2552

ไหนๆก็เป็นผู้ไม่ประสงค์จะออกนามอยู่แล้ว คงจะไม่เสียหายอะไรถ้าผมจะยกมาอ้างอิง

เพราะคิดว่าเรื่องที่เขียนออกมานี้ อาจจะเป็นเสียงในใจของคนอีกหลายคน

ผมเลยขอถือโอกาสตอบทีเดียวเลยแล้วกัน

* อ้อ ถ้าอยากให้ลบออกก็ได้ครับ ผมจะได้เหลือไว้แค่คำตอบ*

 

ช่วงแรก ขอเป็นการตอบเป็นส่วนๆไปก่อน ดังนี้

 

* คำของผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

* คำตอบของ ผอ.

 

ถึง ผอ. โรงเรียนลูกบาศก์

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าเราเป็นคนหนึ่งที่ติดตามอ่านบทความในโรงเรียนลูกบาศก์มานานแล้วค่ะเกือบปีได้

เรารู้จักหลายๆ ตัวละครในโรงเรียนนี้และชื่นชมผู้ปกครองแต่ละคนที่มีจินตนาการสร้างสรรค์ในการเขียนงานแต่ละชิ้น เราประทับใจโรงเรียนแห่งนี้มาก

 

แต่มาจนถึงตอนนี้เราไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับโรงเรียนลูกบาศก์ช่วงนี้มีการรับสมัครนักเรียนใหม่

 

เราเองก็คิดอยากจะสมัครเข้าเรียนบ้างเหมือนกัน แต่ดูจากคอมเมนท์ของผู้ปกครองเด็กเก่าแต่ละคนที่วิพากษ์วิจารณ์งานของเด็กใหม่

ขอยอมรับก่อนค่ะว่าเป็นการกลั่นกรองที่ดีและละเอียดมากเพื่อจะได้อยู่ด้วยกันได้ในระยะยาว

แต่เราก็คิดว่ามันเป็นการปิดกั้นความคิดของคนอื่นมากเกินไป

แต่ละคนเอาอะไรมาเป็นตัวตัดสินว่าคาแร็กเตอร์ของคนอื่นไม่ดีจริง

--- ขอตอบว่า แต่ละคนมีเกณฑ์แตกต่างกัน

บางคนก็ได้มีความละเอียดมากเกินไปในส่วนที่ไม่จำเป็น

ซึ่งผมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกท่านอื่นได้ช่วยทักท้วงแล้ว หากคิดว่าอะไรมันเกินไป

การที่ให้หลายคนช่วยวิจารณ์นั้น ทำให้ผู้สมัครได้สามารถตัดสินใจได้

 

เราตามอ่านหลายคอมเมนท์ของเด็กเก่า พบว่าบางทีมันก็เกินไปค่ะ

กลายเป็นว่าคำทักท้วงทุกอย่างต้องแก้ไขให้ผู้ปกครองเด็กเก่าพอใจทั้งหมด

--- ถึงผมจะบอกว่าควรรับฟังคนที่อยู่มาก่อน แต่ทั้งนี้การแก้ตามไปเรื่อยๆก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีครับ 

 

ซ้ำร้ายไปกว่านั้นยังมีการประชดประชัน ติติงตัวละครผู้อื่นอย่างเสียๆ หายๆ ด้วยคำพูดสุภาพ

แต่สิ่งที่แฝงไว้ มันเลวร้ายต่อจิตใจของคนที่เขาตั้งใจมาสมัครอย่างมาก

รบกวนช่วยตรวจสอบด้วยได้มั้ยคะ กรุณาอย่าจ้องจับผิดแต่เด็กใหม่เลย

--- อันนี้ผมต้องขอโทษด้วย หากใครได้เจอสิ่งที่ว่านี้

ผมยอมรับว่าผมยังไม่มีเวลามาอ่านทุกอย่างอย่างที่คุณอยากจะให้ทำในตอนนี้

บอกเลยว่าผมพึ่งกลับจากต่างจังหวัดในวันที่ 4 หลังจากหายไปตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม

และผมก็กำลังมีงานที่จะต้องส่งวันที่ 8 และ 9 ตามลำดับ

ดังนั้นขอฝากให้เด็กเก่าช่วยตรวจสอบและตักเตือนกันเองด้วย

*** ในขณะที่เด็กใหม่ ก็ไม่ควรโต้ตอบด้วยท่าทีที่ก้าวร้าวเช่นกัน

เพราะแทนที่สมาชิกคนอื่นจะสงสารและช่วยคุณ เขาก็ช่วยคุณไม่ลงครับ

 

เราเข้าใจว่าคุณมีสิทธิในการคัดเลือกคนที่คุณพอใจ

แต่ได้โปรดช่วยเห็นแก่ จินตนาการ และความรักในตัวละคร

และเคารพต่อความคิดของคนอื่นบ้างเถอะค่ะ

--- อันนี้ฟังแล้วดูมีเหตุผลมากครับ

สำหรับผมแล้ว ผมรู้ดีว่าคนที่มาสมัครนั้นมีความรักและความตั้งใจต่อโรงเรียนแค่ไหน

ผมรู้ว่าแต่ละคนมีความรัก และมีจินตนาการต่อตัวละครของคุณ

ผมรู้ว่าเราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปจำกัดจินตนาการของใคร

ตราบใดที่มันเป็นโลกส่วนตัวของคุณ

 

อย่าลืมว่า ที่นี่เป็นโครงการที่เราจะต้องมาอยู่ร่วมกัน ดำเนินเรื่องไปด้วยกัน

อยากให้นึกว่า ที่นี่เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาเกือบปี และกำลังจะรับสมัครบุคลากรใหม่

สำหรับนโยบายของผมนั้น ผมต้องการความเป็นหนึ่งเดียวของกลุ่มมากกว่า

ดังนั้น การที่ผู้สมัครสามารถทำให้คนที่มาอยู่ก่อนยอมรับความเป็นตัวคุณที่จะเข้ามาได้

นั่นจะเป็นผลดีต่อการมาร่วมกิจกรรมเป็นระยะยาวมากกว่า

นั่นเป็นเหตุผลแฝงประการหนึ่งในการรับสมัครครั้งนี้ ที่ผมบอกแล้วบอกอีกนั่นเองครับ

 

บรรยากาศการสมัครปีนี้ไม่เหมือนปีที่แล้วเลย แทนที่จะมีแต่มิตรภาพและความสนุกสนาน

กลับกลายเป็นการจ้องจับผิด และตำหนิผู้อื่น

--- ผมทั้งบอก ทั้งวิจารณ์ไปหลายรอบล่ะ ก็ได้แต่หวังว่าจะเข้าใจกัน

อนึ่ง บางคนอาจจะยังไม่ชินกับการวิจารณ์ในระดับนี้

แต่ขอบอกเลยว่าจะมีโอกาสเจออะไรแบบนี้อีกอยู่ดีหากเกิดการกระทบกระเทือนกับข้อมูลของคนอื่น

ถ้ายังไม่ชินกับเรื่องแบบนี้ และคิดว่ารับไม่ได้ก็อย่าฝืนเลยครับ

อ้อ อย่าคิดว่าผมเข้าข้างคนเก่าอย่างไม่ลืมหูลืมตานะครับ

แค่ผมสามารถพูดได้เต็มปากว่า

ที่ผ่านมา ถึงเรามีปัญหาแค่ไหน แต่เราก็สามารถเคลียร์กันได้ด้วยดี

แต่คนที่มาใหม่นั้น ผมยังไม่รู้ว่าในระยะยาวจะเป็นอย่างไร

การรับสมัครตัวละครในครั้งนี้จึงเป็นการทดสอบเบื้องต้น

เพื่อสร้างความมั่นใจให้เราอยากรับเข้ามาครับ

 

อีกอย่างหนึ่ง ถึงช่วงนี้จะดูจริงจังมาก

แต่ถ้าผ่านเข้ามาได้แล้ว เราก็อยู่กันแบบสบายๆครับ

หากไม่มั่นใจ ลองถามครูใหม่รุ่น 2552 ได้นะ

แล้วจะได้รู้ว่าที่เราต้องมีความจริงจังในช่วงแรก มีไว้เพื่ออะไร

 

ไม่มีใครมีเจตนาร้ายต่อการส่งผลงานเพื่อรับการพิจารณาหรอกค่ะ

แต่ละคำพูด แต่ละประโยค มันต้องมาจากความตั้งใจจริงอยู่แล้ว

อะไรที่ขัดกับหลักการแค่ตักเตือนก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ไม่ควรเสนอแนวคิดที่จะทำให้จินตนาการของผู้อื่นต้องอยู่ในกรอบ

--- เรื่องนี้ ภายในได้ถกเถียงกันมานานแล้ว

และผมได้ฝากให้แต่ละคนช่วยถ่วงดุลย์การวิจารณ์แล้วด้วยครับ

รวมทั้งพยายามฝากให้แต่ละคนได้ระวังในการวิจารณ์

และให้ช่วยตักเตือนกันเองด้วย 

 

หรือตำหนิว่ากล่าวไม่ว่าจะใช้คำพูดสุภาพ

หรือเหตุผลที่บรรจงเขียนมาเป็นหน้ากระดาษให้รู้สึกอึดอัดและเสียน้ำใจกันหรอกค่ะ

--- ประเด็นนี้ ผมคิดว่าเป็นภูมิต้นทานที่เด็กใหม่ควรต้องฝึกด้วยครับ

เพราะในเรื่องบางเรื่อง เราก็คงจะไม่มาโอ๋กันได้ตลอดเวลา

เรื่องใดที่ควรจริงจังก็ต้องจริงจังครับ

ทักษะการสื่อสารของบางคนอาจจะชวนให้เสียความรู้สึกบ้าง

แต่ผมคิดว่าหากเราสามารถรับมือได้ด้วยดี ด้วยความสุภาพ

คุณก็เอาชนะใจสมาชิกในภาพรวมได้ แม้ว่าคุณเป็นคนรุ่นทีหลังกว่าครับ

 

ขอฝากไว้ในฐานะคนผ่านไปผ่านมาคนหนึ่ง

หวังว่าความคิดเห็นของเราคงไม่ไร้ค่าเกินไปนัก

--- มีประโยชน์มากครับ ไม่ต้องห่วง

 

แต่ถ้าความคิดเห็นส่วนตัวของเรามันไม่เข้าท่าหรือไม่ถูกตาทุกคนก็ขออภัย และกรุณาลืมๆมันไปซะเถอะค่ะ

--- ไม่ควรลืมครับ มันเป็นปัญหาที่ทุกคนควรจะรับรู้ด้วยกัน

 

โรงเรียนจำลอง..สร้างเสริม "จินตนาการ" แต่กลับจำกัดสิทธิของผู้อื่น

ประเมินด้วยความคิดส่วนตัวเท่านั้น

--- ผมเองไม่ใช่คนวิจารณ์ ผมคงไม่แก้ตัวแทนคนอื่นแล้วกัน

ผมคิดว่าแต่ละคนคงมีวิจารณญาณ รับรู้ได้ว่าอะไรคือการจำกัดสิทธิมากเกินไป

สุดท้ายแล้ว ผมนี่แหละที่จะเป็นคนจำกัดสิทธิของผู้อื่น

เพราะที่นี่เป็นโรงเรียนผม ผมมีสิทธิ์ในการเลือกสิ่งที่จะไม่สร้างปัญหาให้โรงเรียนผมครับ

 

คนอื่นไม่มีโอกาสแก้ตัวหรือให้เหตุผล

แล้วถูกตัดสินอย่างเด็ดขาดโดยใช้อารมณ์และความรู้สึกเป็นหลัก---

--- ขอหลักฐานด้วยครับหากพบเห็น

ผมก็อยากให้รู้แน่ชัดด้วยว่าไม่ใช่คิดไปเอง

 

หรือว่าเราจะคิดมากไปเองคะ

--- ไม่ทราบครับ

สารภาพว่าช่วงนี้ผมไม่มีเวลาลงลึก

ผมได้แต่ฝากให้แต่ละคนช่วยกันดูแลกันอย่างใกล้ชิดเอาเอง

 

------------

 

หลังจากจบในส่วนตอบคำถามจากทางบ้านแล้ว

ผมขอมาคุยกันต่อนะครับ

 

สรุปในตอนนี้

ผมยังไม่อาจสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้ในการรับสมัครตัวละคร เพราะมันยังไม่ครบ

แต่เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ผมจะมาชี้แจงดังนี้

 

1. การรับสมัครตัวละคร ผมต้องการให้เกิดการยอมรับในภาพรวมก่อน ผมจึงจะอนุมัติ

ดังนั้นผมจึงให้มีการตรวจสอบโดยกลุ่มสมาชิกเก่า ให้เกิดการยืนยันจากคนเก่าก่อน

ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครเอง ที่จะได้ไม่โดนโดดเดี่ยวในภายหลัง

(เพราะถึงคุณมีดีแค่ไหน แต่ถ้าจูนกับคนอื่นไม่ติดก็ไม่มีประโยชน์ครับ)

 

2. อยากให้สมาชิกเก่าทุกท่าน ช่วยกันดูแลคำวิจารณ์กันเองด้วย

ผมคิดว่าผมคงจะไม่มาตักเตือนเป็นรายคนอีกแล้วในช่วงนี้

ผมได้ถ่ายทอดแนวทางการตรวจไปยังกลุ่มคนที่เข้าร่วมประชุมในครั้งล่าสุดแล้ว

ผมเชื่อใจว่าเราจะดูแลกันเองได้นะ

และขอให้ตั้งใจอย่างเต็มที่ ตามกำลังเวลาที่มีครับ

แล้วก็...หวานเย็นด้วย

 

3. ถ้าใครคิดว่าโรงเรียนนี้จำกัดสิทธิเสรีภาพเกินกว่าจะรับได้

ก็ไม่ต้องมาสมัครครับ ผมไม่ได้บังคับและฝืนใจให้คุณมาสมัคร

การที่ผมได้ตั้งกฏเกณฑ์มากมายไว้ นั่นเพื่อให้คุณได้รู้ว่าเราจะอยู่กันอย่างไรในระยะยาว

ในช่วงรับสมัครเราจำเป็นต้องมีความจริงจังและแรงกดดันอย่างมาก

ทั้งนี้เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

 

อย่าคิดว่าการเปิดกว้างทางจินตนาการในรุ่น 2551 จะไม่เกิดปัญหานะครับ

ความจริงแล้วมันมีปัญหาซ่อนเร้นในระดับที่แก้ยังไงก็ไม่หายมาแล้ว 

ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องการให้รุ่นที่สองเป็นรุ่นที่เรามั่นใจได้ว่าจะเล่นด้วยกันได้จริงๆ

 

ผมยอมรับว่าการรับสมัครครั้งนี้ยังมีจุดบกพร่องอยู่บ้าง

แต่อยากให้รู้ว่า ในรอบนี้เราได้มีการพัฒนาในเชิงบวกหลายด้านแล้ว

อย่างน้อยคือ ผมมั่นใจว่าเราได้คนที่ใช้งานได้จริงครับ

 

 

 

สำหรับเรื่องการวิจารณ์ที่ล่วงล้ำและจำกัดจินตนาการนั้น

จะเป็นวาระสำคัญที่เราจะมาถกร่วมกันเพื่อหาทางออกในการรับสมัครในรอบต่อไป

 

ดังนั้น ใครที่รับไม่ได้กับการรับสมัครรอบ 2552

จะรอปีหน้าก็ได้นะครับ

 

 

ป.ล. เอนทรี่นี้จริงใจสุดๆแล้ว

ถ้าใครรับไม่ได้กับความคิดของผม ก็ไม่ต้องฝืนมาร่วมก็ได้นะครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

แต่จริง ๆ แล้วถ้าเราอยากเป็นส่วนหนึ่ง เราก็ต้องยอมรับกับพันธะสากลที่ตกลงร่วมกันให้ได้นะ
เพราะตัวละครของเรายังต้องถูก "เข้าทรง" ให้คนอื่นเขียนอีก ฉะนั้นจะไปกำหนดกะเกณฑ์ให้เป็นไปตามที่เราต้องการเป๊ะ ๆ ๑๐๐% เลยก็เป็นไปไม่ได้
(ตรงนี้เหมือน ผอ. เคยพูดถึงไปแล้ว)

ไวน์มองนะว่า การที่เพื่อนสมาชิกท่านอื่น ๆ ตามไปคอมเมนท์ ไปอ่าน เพราะเขาเองก็รัก "โรงเรียน" และอยาก "กรอง" เอาคนที่ใส่ใจจริง ๆ ตรงกับความต้องการของสังคมอุดมคตินี้จริง ๆ
ไม่อย่างนั้นเขาไม่มาอ่านตัวหนังสือยาวเป็นร้อยบรรทัด แถมยังใส่ใจในรายละเอียดตั้งมากมายแน่ะ
ใจร่ม ๆ กันหน่อยนะจ๊ะ อากาศร้อน อย่าพาลใจร้อนเดือดดาลไปด้วย
สันติ ๆ

#1 By Lagnadan on 2009-04-04 21:49

พี่ค่อนคะ
(น้ำเสียงจริงจัง)

เครียดมั้ยคะ

(พี่อาจนึกในใจว่าทำไมครับ)

ถ้าเครียด
จะเล่นตลกให้ดู


*เปิดม่าน*

ต้นน้ำ - ครูเอมครับ ผักอะไรสุภาพที่สุด
ครูเอม - ผัก.... ผักกาดขาวมั้งคะembarrassed
ต้นน้ำ - ผิดครับ
ครูเอม - แล้วผักอะไรล่ะค่ะ
ต้นน้ำ - ...

ต้นน้ำ - ผัก ค่ะ น้า
ครูเอม - ...

(พี่ค่อนอาจจะเครียดหนักกว่าเดิมด้วยความแป้ก)

แก้ตัวอีกสักมุก


ต้นน้ำ - ครูเอมเคยไปฉะเชิงเทรามั้ยครับ
ครูเอม - เคยไปค่ะ แล้วต้นน้ำเคยไปมาเหรอคะ
ต้นน้ำ - ครับ เพิ่งไปมา เหนื่อยมากๆ
ครูเอม - แล้วต้นน้ำไปไหนมาบ้างคะ
ต้นน้ำ - ไปเก้าริ้ว
ครูเอม - แปดริ้ว!
ต้นน้ำ - พอเหนื่อย ก็ไปนั่งเก้าอี้
ครูเอม - แปดอี้!
ต้นน้ำ - เก้าอี้น่ะถูกแล้ว!

พี่ค่อน - ......


ขอบคุณที่พี่ห่วงใยทุกคน ทั้งเพื่อนๆในโครงการและเพื่อนๆที่จะเข้าร่วมในอนาคต*-*

ด้วยรักและห่วงใย จากสมาคมผู้ปกครองค่ะ

#2 By นานาาา on 2009-04-04 22:05

ตอนนี้ยอมรับว่ายังไมไ่ด้อ่านใบสมัครของเด็กใหม่ทั้งหมด (รวมถึงครูใหม่ด้วย TwT ขอโทษค่ะ หลังจากวันนี้คิดว่าจะกลับมาตามเรื่องทั้งหมดแล้วล่ะ)

แต่ก็มีบ้างที่ได้คุยกับผู้ปกครองของนักเรียนรุ่นแรกและเรามักจะเจออยู่เสมอคือเรื่องที่เด็กใหม่ยังดีคาแรคเตอร์ไม่ดีพอ

เรื่องนี้สำคัญมากค่ะ เพราะเราอยากให้คิดในมุมมองของคนเก่าบ้างว่าถ้าลูกของเราจะถูกเอาไปเล่น คนคนนั้นจะรู้จักลูกเราดีแค่ไหน เราไม่อยากให้ลูกเรา"แหก"คาแรคเตอร์จากที่เราคิดไว้ (ถึงคาแรคเตอร์ของปอจะแทบไม่มีอะไรให้แหกเลยก็ตาม ฮา)

เราก็เข้าใจว่าเด็กใหม่รู้สึกกดดัน แต่ก็อยากให้คิดถึงความรู้สึกของคนที่อยู่มาก่อน เป็นรุ่นบุกเบิกที่ช่วยกันสร้างโรงเรียนนี้ขึ้นมาด้วย (พูดเหมือนตัวเองขยันอัพมากมาย ลูกชายจะโดนลืมอยู่แล้วเนี่ย กร๊ากก)

เอาเป็นว่า ถอยกันคนละก้าว และคิดถึงน้ำใจอีกฝ่ายกันมากกว่านี้ดีไหม

เด็กใหม่อาจจะคิดว่าเราเข้มงวด แต่ว่ากันตามจริงคือในฐานะผู้ปกครองเรามีสิทธิ์ที่จะชี้แจงว่าอะไรที่ใช่ และอะไรที่ไม่ใช่ ถ้าเด็กเก่าเจอคาแรคเตอร์ผิดๆ แล้วปล่อยไปโดยไม่ชี้แจงคิดว่าจะเกินอะไรขึ้น?

เราขอบอกได้เลยว่าหลังจากนั้นคาแรคเตอร์ก็จะแหกไปเรื่อยๆ จนมันไม่ใช่ลูกของเราอีกต่อไป ซึ่งไม่มีผู้ปกครองคนไหนต้องการให้เป็นอย่างนั้น

(เม้นต์ยาวที่สุดที่เคยเม้นต์มาเลยมั้งนี่ ฮา)

อ่า สุดท้ายแล้ว (ไม่รู้จะบอกอะไรอีก) นี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของเราในฐานะผู้ปกครองคนหนึ่ง

เราไม่เคยหวงลูก ใครจะเอาไปต้มยำทำแกงยังไงก็ได้ตามสบาย (ปอ -... *ถอนหายใจ*) แต่ไม่ได้หมายความว่าจะให้เอาลูกเราไปเปลี่ยนนิสัยได้

อยากบอกแ่ค่นี้ล่ะค่ะ ^^;; ขอบคุณสำหรับพื้นที่ (ขอโทษที่เม้นต์ซะยาวยืดนะคะผอ. ><;;)

#3 By melody in the world of the tale on 2009-04-04 22:12

อ่านแล้วชักสงสัย ว่าผมเคยหลุด "ไม่" หวานเย็นไปรึเปล่านะ? sad smile

แต่เข้่ามารับทราบสิ่งที่ผอ.พยายามสื่อครับผม (และจะนำไปปฏิิบัติด้วยครับ) big smile

#4 By aki on 2009-04-04 22:17

นี่กำลังกลัวผีอยู่ลำพูน(โดนไซโคโรงแรมผีมาก หลอน555) มึนๆเมาๆ แต่เห็นเอนทรีนี้แล้วรู้สึกอยากตอบบ้าง


เรื่องคำวิจารณ์ทั้งหลายที่คนอ่านรู้สึกว่าถูกจำำักัด เราอ่านแล้วก็รู้สึกได้ และเห็นใจคนมาใหม่ที่ได้รับคำวิจารณ์เช่นนั้นนะคะ

แต่คนพูดเขาก็มีสิทธิพูดได้นี่ มันก็คือความคิดเขา คุณไม่เห็นด้วยคุณก็โต้มาเถอะค่ะ

เพียงแค่ถ้ารู้สึกว่าไม่ชอบใจที่เห็นคำถกเถียง ประชดประชันอย่างสุภาพ ก็อย่าทำเองเช่นนั้นแล้วกัน

และก็ไม่ได้หมายความว่าคนโดนวิจารณ์ต้องทำตามทั้งหมดนี่ เรามั่นใจว่าพี่ค่อนไม่ได้มีกฏไว้เช่นนั้น คำวิจารณ์มีการมาถกเถียงกันได้

เราเสียใจด้วยกับความรู้สึกที่เสียไปเวลาเจอกับคำวิจารณ์บางอย่าง สำหรับตัวเรา เราก็จะพยายามไม่วิจารณ์ให้เป็นเช่นนั้นนะคะ

ทุกสิ่งทุกอย่างที่พูดที่คิดออกมา ไม่ว่าจะเป็นผลงาน คำวิจารณ์ การโต้ตอบคำวิจารณ์ มันก็สะท้อนตัวคนทำทั้งนั้นล่ะ

ยอมรับว่าไม่ได้เห็นด้วยกับคนรุ่นเดียวกันทุกคำพูด แต่สังคมเรามันต้องมีความแตกต่างอยู่แล้วนี่ เราไม่อยากให้คุณรู้สึกว่ารุ่นแรกแทกทีมกันเพื่อกีดกัน หรือดักจับผิดเด็กใหม่หรอกนะคะ ในเมื่อไม่(น่าจะ)มีใครที่มีอคติต่่่่อกันมาแต่แรก

ถึงตอนนี้อาจจะมีรู้สึกไปว่ากีดกัน จับผิดไปแล้วบ้าง เราก็ได้แต่เสียใจ แต่ได้โปรดเชื่อเถอะค่ะ ว่าอย่างน้อยแต่แรก ก็ไม่มีใครตั้งใจ

คนใหม่ๆ อย่างเช่นครูที่เพิ่งรับ ยังมีอีกหลายคนที่คาแรกเตอร์เป็นตัวของตัวเอง โดยที่ไม่มีใครมากีดกันเลย และไม่ได้เตี๊ยมมาก่อนด้วย ลองไปค่อยๆดูก็ได้ค่ะ ว่าทำไมบางคนถึงรับ บางคนถึงติง และบางคนก็ผ่านได้โดยแทบไม่มีใครไปทักท้วงเลย



และส่วนที่บอกว่า โรงเรียนนี้เสริมสร้าง "จินตนาการ" แต่กลับปิดกั้นจินตนาการ


โรงเรียนนี้ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อสนองความพอใจของคนทุกคนหรอกค่ะ และต่อให้เป็นองค์กรสาธารณะ ก็ไม่มีองค์กรไหนทำได้


พี่ค่อนเขาเป็นคนตั้งขึ้น เขาก็มีสิทธิในการกำหนดแนวทางอย่างที่เขาอยากจะให้เป็น กว่าจะสร้างโรงเรียนนี้มาได้พี่เขาเหนื่อยค่ะ เขาก็มีสิทธิอยากจะกำหนดแนวทางของเขา่ล่ะ


แต่ถ้าคุณจะบอกว่า ที่นี่ปิดกั้นจินตนาการ ทั้งที่บอกว่าเสริมสร้างจินตนาการ

พี่ค่อนเขาก็คงไม่ว่าอะไรหรอก เพราะมันก็แค่คำวิจารณ์อีกอย่างหนึ่งเท่านั้น


ซึ่งเป็นคำวิจารณ์ที่เราไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ค่ะ

แต่ก็ไม่เป็นไรนี่ คนเราเห็นต่างกันได้


จบแค่นี้ค่ะ


(โปรดอย่าคิดว่าเรากำลังประชดประชันเลยนะ นี่ตอบอย่า่งตรงประเด็นสุดละ ประชดให้ตัวเองไม่ดูแย่มากในสายตาชาวบ้านมันเหนื่อยน่ะ ขี้เกียจคิด = =")
อืม!

มีประเด็นดี!

แต่...
ไม่มีหลักฐาน

โอย
อ่านแล้ว
อยากทราบจังเลย
ยกมาเป็นฉาก ๆ เลยจะดีมาก
ว่าใครวิจารณ์อะไร

ในที่นี้ทุกคนกล้าทำกล้ารับอยู่แล้ว

อ้างมารวม ๆ แบบนี้แล้ว
ค่อนข้างจะเห็นด้วยว่าคุณผู้เขียนอาจจะคิดไปเอง

1 ปีที่ติดตามมา
ไม่เห็นภาพรวมของโรงเรียนที่หนักแน่นพอหรือ

ก็นั่นสินะ
น่าเสียดาย

ปล.
ไม่ชอบคำว่า "กรอบ" เลย
เพราะมันต้องมี!

ถ้าไม่มี
คนเขียน 100 คนจะรวมเป็นเรื่องเดียวกันอย่างไรได้
ยกตัวอย่างจนปากจะฉีก

แบบนี้มัน...
กำลังสู้เพื่ออะไรหรือนั่น

Have some guts at least, PLEASE!!!

#6 By Kyril on 2009-04-05 02:26

ขำ #2
๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕


#4
ถ้าจะว่าตามจริง ผมว่าผมอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่สุดครับ ๕๕๕


#5
สีจ๊ะ มันยาวมาก...

#7 By Kyril on 2009-04-05 11:31

^
^
#7 อา...กลุ่มเสี่ยงพอกันค่ะบิ๊ก
แบบว่าถ้ายะอ่านแล้วสนุก...จะเมนท์ยาวมากๆ 555+ แบบเมนท์ทีเดียว แก้ทีเดียวแล้วผ่านรอบแรกไปเลยประมาณนั้น (ฮา)

เอาน่าๆ ขำๆหรอก 555+

#5 พี่สีตั้งใจมากอ่ะ

#2 นานา...วันนี้เอามุกใหม่มั้ยก๊ะ?

#8 By - な み だ の 風 - on 2009-04-05 13:00

เราได้อ่านที่คุณชี้แจงแล้วค่ะ และคิดว่าจะไม่สมัครโครงการณ์นี้แล้วไม่ว่าปีไหนทั้งนั้น ส่วนตัวชอบและคิดว่ารรลบ. สร้างสรรค์ดี เดิมที่บล๊อกนี้ตั้งใจจะสร้างขึ้นมาสมัครตัวละครของเรา ซึ่งเขียนไปเกือบจะเสร็จแล้ว แต่จากการที่ได้ไปอ่านการวิจารณ์ของตัวละครอื่นๆ แล้วทำให้รู้สึกอย่างที่ได้ร้องเรียนไป

เรื่องหลักฐานที่ผปค.คีขอมานั้น เราอยากจะแจงหลักฐานมาเป็นข้อๆ อยากเอามาไฮไลท์ให้ดูเลยว่า คนเก่าๆ บางคนใช้อารมณ์ในการแสดงความเห็นมากกว่าให้เหตุผลหรือช่วยเหลือยังไง แต่เราไม่อยากมีเรื่องกับคนๆ นั้นในระยะยาวค่ะ

ที่เราร้องเรียนไปไม่ได้ต้องการอะไร แค่อยากบอกในฐานะคนที่คิดจะสมัคร เพราะกลัวว่าคนอื่นๆที่กำลังจะลงเรื่องสมัครแบบเรา รู้ว่ามันเป็นแบบนี้เขาจะทำให้ล้มเลิกความคิดนั้นไป เลยอยากเสนอแนะว่าเราคิดอย่างนี้ ไม่ได้ต้องการให้ปรับเปลี่ยนอะไรหากคุณคิดว่านี่มันดีแล้ว

ถ้าอยากได้หลักฐานที่ว่านั้น ขอให้ตรวจสอบกันเองภายในเถอะค่ะ หรือบางทีคุณอาจจะรู้ๆกันแล้วว่าใคร แต่เราคงไม่เข้ามายุ่งวุ่นวายกับโครงการณ์นี้อีก ต่อจากนี้เราคงไม่เข้ามาที่บล๊อกนี้อีกแล้ว ถือว่าทิ้งไปพร้อมกับความคิดที่จะเข้ามามีส่วนร่วมก็แล้วกัน ที่อยากบอกมีแค่นี้แหละค่ะ ขอบคุณที่นำเรื่องวุ่นวายของเราไปพิจารณา ลาก่อนค่ะ
surprised smile

#9 By outsider on 2009-04-05 13:31

ผมขอเสริมในมุมมองของคนมาใหม่หน่อยนะครับ

คิดว่าคงเป็นประโยชน์ต่อการตรวจต่อไป

ก่อนอื่นเลยตอนที่ผมสมัคร ผมก็ติดตามโครงการนี้มานานแล้วล่ะครับ ตั้งแต่ช่วงที่รับคุณครูรุ่นแรกแล้ว ผมประทับใจรับกับการสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละคน มีบางช่วงเหมือนกันที่ผมเป็นเอนทรี่ที่มีหัวข้อว่า "ประกาศ" เยอะมากๆ พอเข้าไปอ่านก็ถึงได้รู้ว่ามันเป็นการแก้ไขความเข้าใจผิดของตัวละครที่ ผปค. เจ้าของเอนทรี่เหล่านั้นเขียนไปแบบผิดๆ และทำให้ผปค. เจ้าของตัวละครผู้ถูกกล่าวอ้างต้องออกมาโต้แย้ง และเกิดการแก้ไขที่ค่อนข้างจะยุ่งยากขึ้นมา

ผมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับที่ทุกคนแก้ไขกันอย่างจริงจัง การทำแบบนั้นแสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่ต่อตัวละคร ไม่ใช่เพียงแค่ของตัวเอง แต่เป็นของทุกคนด้วย ซึ่งส่งผลให้โรงเรียนก้าวต่อไปได้แบบมั่นคง ไม่มีข้อผิดพลาด

ส่วนตอนนี้ ที่ผมตามอ่านของคนใหม่ๆที่ยังไม่ผ่าน กับการคอมเม้นต์อย่างดุเดือด หรือที่ ผอ.เรียกว่าหวานเย็น? ผมพบว่าบางครั้งมันก่อความเครียดต่อเจ้าของตัวละคร (ถึงแม้ผมเข้ามาได้แล้ว โดยไม่ได้ถูกกดดันด้วยการหวานเย็นเหล่านั้นก็เถอะ)ผปค.เก่าบางท่านคอมเม้นต์ไปละเอียดมากเกินในจุดที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมของตัวละครเท่าไหร่ แบบนั้นคนมาใหม่ก็จะรู้สึกว่าเหมือนโดนจับผิด

ซึ่งเป็นการก่อความรู้สึกแง่ลบขึ้นมาตั้งแต่ก่อนเข้าโครงการ และผปค.เด็กใหม่บางคนก็โต้ตอบกลับแบบแสบคันไม่แพ้กัน ทั้งการเสียดสี การพาดพิง ซึ่งผมคิดว่ามันก็เป็นการก่อความรู้สึกแง่ลบซึ่งกันและกันเอง

ความจริงผมก็ไม่ใช่คนเก่งกาจอะไร ไม่ใช่คนที่มองอะไรปราดเดียวก็ทะลุปรุโปร่งไปถึงแนวทางการแก้ไข แต่ตอนนี้เรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าน่าจะเป็นสิ่งที่ควรปรับเข้าหากันมากที่สุด

ผปค.เก่า (บางท่าน)คงต้องเปิดกว้างมากขึ้นกับจินตนาการใหม่ๆที่กำลังจะเข้ามาและการหวานเย็นของพวกคุณก็ขอให้ "หวาน" และ "เย็น" จริงๆอย่างที่ว่า ไม่ใช่การดัดแปลงคำพูดที่จัดการอาบยาพิษมาอย่างดีให้สุภาพและหวานหยดย้อย โปรดเอาใจเขามาใส่ใจเราแล้วจะรู้ครับว่าตอนที่ปลายนิ้วเราเคาะไปบนคีย์บอร์ด และตอนที่เราคลิกที่ปุ่ม Submit นั่นแหละครับคือบ่อเกิดของทั้งความขัดแย้งและความพึงพอใจร่วมกัน

ผปค.ใหม่(บางท่าน)เลิกเถอะครับกับการโต้ตอบแบบไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกดีๆ อย่างไรก็ตามเราเป็นคนมาใหม่ครับ(หัวอกเดียวกันเนอะ) และอย่างที่กล่าวไปแล้วในขั้นต้น ผปค.เก่าๆหลายท่านผ่านการถูกคอมเม้นต์และแก้ไขที่หนักยิ่งกว่าที่เราเจอตอนนี้มาแล้ว อยากให้เชื่อใจเค้าดูอ่ะครับ และเรื่องของจินตนาการ เข้าใจครับว่าทุกคนมีจินตนาการเป็นของตัวเอง แต่ยังไงที่นี่เป็นที่ที่เป็นสังคมครับ และสังคมที่ดีต้องมีกฏเกณฑ์นะ การทำตามกฏมันเป็นเรื่องปกติของสังคมครับ

แต่เท่าที่อ่านๆมาก็ไม่มีใครทำผิดกฏเลยนะครับ big smile เพียงแต่ปัญหาเกิดจากคอมเม้นท์ที่ทำให้เราไม่พอใจและทำร้ายจิตใจเรามากเกินไปเท่านั้นเอง ในจุดนั้นก็ถึงคราวเราต้องปรับเข้าหารุ่นพี่บ้างแล้วล่ะครับ เอาใจเขามาใส่ใจเราเช่นกันและใช้วิจารณญาณของตัวเองเท่าที่ควรประกอบกับคอมเม้นต์เหล่านั้นแล้วเราจะได้ตัวละครที่พอใจทั้งเราและผปค.รุ่นเก่าครับ คิดซะว่าเราทำตาม "จารีต" ของสังคมนี้แล้วกันครับ (ซึ่งผมรับได้ครับกับจุดนี้ ถ้าใครรับไม่ได้คงต้องตามที่ผอ.บอก อย่าสมัครเลยครับ sad smile)

ปล. นี่เป็นแค่การตั้งข้อสังเกตของผมเท่านั้น ไม่ได้มีความประสงค์จพาดพิง หรือกล่าวหาใครแต่อย่างใด

ปล2. ขอให้โรงเรียนนี้เต็มไปด้วยความสงบสุขครับ big smile

#10 By trong on 2009-04-05 14:16

เราอยากจะแจงหลักฐานมาเป็นข้อๆ อยากเอามาไฮไลท์ให้ดูเลยว่า คนเก่าๆ บางคนใช้อารมณ์ในการแสดงความเห็นมากกว่าให้เหตุผลหรือช่วยเหลือยังไง แต่เราไม่อยากมีเรื่องกับคนๆ นั้นในระยะยาวค่ะ
ไม่มีเรื่องหรอกครับ เชิญทำได้ตามสบาย
ส่วนตัวผมเห็นว่าจะมีประัโยชน์มากกว่าพูดรวม ๆ แบบนี้
เพราะจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ตรงจุด


เลยอยากเสนอแนะว่าเราคิดอย่างนี้ ไม่ได้ต้องการให้ปรับเปลี่ยนอะไรหากคุณคิดว่านี่มันดีแล้ว
ขอบคุณครับ ทุกความเห็นมีค่าเสมอ
หากมัน based on facts ไม่ใช่ emotions

ถ้าอยากได้หลักฐานที่ว่านั้น ขอให้ตรวจสอบกันเองภายในเถอะค่ะ แต่เราคงไม่เข้ามายุ่งวุ่นวายกับโครงการณ์นี้อีก
นี่มันความเห็น/ความรู้สึกของคุณ
คุณต้องให้หลักฐานเองครับ

อนึ่ง การเสนอความเห็นขึ้นมาอย่างนี้
ในชั้นต้นเขาเรียกว่า 'ข้อกล่าวหา'
ซึ่งโจทก์ควรมีหน้าที่ 'พิสูจน์' ให้เห็นว่า 'จำเลย' มีความผิดจริง
จำเลยนั้นได้ีรับการสันนิษฐานว่าบริสุทธิ์มาตั้งแต่แรกครับ
จนกว่าคุณจะมีหลักฐานมาประกอบให้เราพิจารณาตามข้อกล่าวหาของคุณ ว่าจริงหรือไม่
การให้เราตรวจสอบกันเอง ออกจะเป็นภาระมากเกินไปครับ

หนำซ้ำการตีความของแต่ละคนก็แตกต่างกัน
การที่คุณรู้สึกอย่างหนึ่ง เราอาจไม่รู้สึกเช่นเดียวกันก็ได้
สุดท้ายปัญหาที่คุณชี้ขึ้นมาก็จะไม่ได้รับการแก้ไขให้ตรงที่ตรงทาง
แบบนี้เรียกว่าไม่มีประโยชน์ที่จะ point ขึ้นมาแต่แรกครับ

สู้เก็บความกดดันนี้ไประบายที่อื่นจะเหมาะสมกว่าเสียอีก
เพราะคนที่เครียดที่สุดคือโคค่อนครับ
ไม่ใช่คนที่คอมเมนท์เหล่านั้น
คุณกำลังทำร้ายเขาโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่าครับ

คุณควรสานต่อให้จบสิครับ
ไม่ใช่วางระเบิดแล้วทิ้งไป
มันไม่ fair กับกลุ่มคนที่คุณกล่าวอ้าง จริงไหมครับ?

#12 By Kyril on 2009-04-05 19:04

#10
มันอาจเป็นสิ่งที่คุณ 'ยังไม่เคยเจอ'
แต่ถ้าคุณยังไต่ขึ้นไปตามช่วงชีวิต ไม่ย่ำอยู่กับที่

มันจะเป็นสิ่งที่ 'คุณจะได้เจอ' และ 'แข็งแกร่ง' พอที่จะต่อสู้กับมันครับ

การถนอมน้ำใจหรือความเกรงใจที่คนไทยนิยมนั้น
บ่อยครั้งเป็นการ 'ชะลอ' ปัญหาให้ถลำลึกไปเกินกว่าจะแก้ได้
สังเกตได้จากความนิยมในการ 'นินทา' ในสังคมไทย
กล่าวคือพูดต่อหน้าไม่ได้ เพราะต้องเกรงใจกัน
จึงต้องพูดกันลับหลัง

ซึ่งมีใครชอบหรือครับ

หรือเด็กใหม่ทุกท่านอยากให้คนเก่า ๆ พูดถึงท่านกันลับหลัง
โดยไม่ชี้แจงสิ่งที่พวกเขารู้สึกออกมาตรง ๆ

แต่พอพวกของแสดงออกมาตรง ๆ
พวกคุณก็มักรับกันไม่ได้เช่นนี้แหละ

ความจริงคือสิ่งไม่ตายครับ
และผมไม่เคยรู้สึกว่าการถกเถียงประเด็นใดประเด็นหนึ่งอย่างจริงจังเป็นเรื่องเครียดเกินกว่าควรจะกระทำ

การหาทางออกควรจะต้องรู้สึกเครียดบ้าง
เพราะมันหมายความว่าสมองของคุณกำลังทำงานหนัก

ผมพูดมาจนป่านนี้
ยังอยากจะให้ย้อนกลับไปคิดแต่แรกว่า
เราเข้าโครงการมาเพื่ออะไร

อะไรคือวัฒนธรรมและข้อตกลง

ความรู้สึกใดควรจะเป็นความรู้สึกหลักในการดำรงอยู่้ในโครงการของเรา

และการอยู่ร่วมกันกับบุคคลหลายแบบหลายประเภทจำเป็นต้องมีสิ่งใดบ้าง

คุณให้ความสำคัญกับ impression มากเกินไปหรือไม่
(เพราะถ้าคุณเข้ามาสัมผัสพวกเราจริง ๆ ผมไม่คิดว่าจะมีประเด็นพวกนี้ขึ้นมาให้ปวดหัวหรอกครับ)

อยากให้ทั้งเด็กเก่าและใหม่ทบทวนกันให้หนัก ๆ

ผมเชื่อว่าความจริงเท่านั้นที่จะอยู่รอด
ส่วนอารมณืนั้นจะตายจากไปเมื่อมันถูกระบายแล้ว

เท่านี้ละครับ

#13 By Kyril on 2009-04-05 20:06

กลับมาอ่านอีกครั้งแล้วรู้สึกว่าประเด็นหนักหน่วงขึ้นพิกล sad smile

จริงๆแล้ว ถ้า #9 มีประเด็นขุ่นเคืองใจก็ชี้แจงกันตรงๆก็ได้นะครับ ผมว่าตั้งแต่ผมอยู่ร่วมโครงการนี้ก็มีแต่การพูดจากันตรงไปตรงมาทั้งนั้น เพราะงั้นถ้าชี้แจงกันโดยดีไม่ส่อเสียดหรือหาเรื่องก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร (มั้ง)

เพราะถ้ารับรู้ข้อที่คุณชี้อย่างชัดเจน จะได้ไม่ต้องมานั่งคิดกันเองว่าใครกันแน่ในโครงการที่ทำให้คุณรู้สึกไม่ถูกใจ คำว่าความรู้สึกของคน มันวัดกันด้วยมาตรฐานเดียวกันลำบากครับ (มันก็เหมือนว่า ทำไมคนบางคนบอกว่าดาราคนนั้นหน้าตาดี ขณะที่อีกคนบอกเฉยๆ)

และถ้าได้รับรู้ แล้วพบว่ามันเกินไปจริงๆนะหรืออะไรทำนองนั้น เจ้าของคำพูดจะได้รู้ตัวและระมัดระวังตัวกันได้มากขึ้น ออกจะเป็นการช่วยเหลือและตักเตือนกัน เพื่อให้สังคมในอินเตอร์เน็ตแบบนี้น่าอยู่ดีออกครับ

เนาะ? big smile

ป.ล. แล้วถ้าบังเอิญคอมเมนท์ที่อ่านแล้วรู้สึกแย่นั่นเป้นของผมล่ะก็ วิจารณ์กันตรงๆได้ครับ ผมเกลียดการนินทาลับหลังน่ะ big smile

#14 By aki on 2009-04-05 20:23

#10 กับการคอมเม้นต์อย่างดุเดือด หรือที่ ผอ.เรียกว่าหวานเย็น?
------ รู้สึกแปลกใจกับประโยคนี้ค่ะว่าทำไมคำว่า หวานเย็นมันถูกเข้าใจไปว่าเป็นการคอมเมนท์ที่ดุเดือดหรือ?

ค่ะ ในความคิดเรา ย้ำนะคะว่าความคิดเรา คือถึงจะมีการคอมเมนท์ที่ดุเดือดหรือไม่ แต่ก็รู้สึกแปลกใจที่ความหมายคำว่าหวานเย็นของโคค่อนถูกบิดไปน่ะค่ะ ถ้าคิดว่ามีคอมเมนท์ที่ดุเดือดก็คือมีคอมเมนท์ที่ดุเดือดค่ะ หวานเย็นในความหมายโคค่อนก็คืออีกอย่าง
http://cubicschool.exteen.com/20090323/entry-1
มิได้จะประชดนะคะแต่รู้สึกแปลกใจน่ะค่ะ ว่าความหมายมันคนละอย่างกันเลย
ไหงถูกแปลเป็นความหมายรวมไปแบบนั้น

ค่ะ เราก็แสดงความคิดเห็นว่าเรารู้สึกแปลกใจเท่าั้นั้นนะคะ ไม่ได้จะบอกให้ผปค.น้องตรองคิดเห็นเหมือนเราแต่ประการใด

ส่วน#9 ถ้าหมายถึงเรา เราก็พร้อมรับฟังค่ะ ระบุตัวได้(มีร้อนตัวอะเรา แอ๊ะ surprised smile)

#15 By สะเงาะสะแงะ on 2009-04-05 23:18